Notifications
Clear all

VAT 8% - Khai 10% thì thủ tục hoàn lại như thế nào?

5 Bài viết
5 Thành viên
0 Cảm xúc
15 Lượt xem
Bài viết: 1
Registered
Người tạo chủ đề
(@taphoa_ngochan)
Thành viên mới
Tham gia: 20 giờ trước
[#17]

DN mình đã khai tờ khai nhập khẩu với thuế VAT 10%, đã nộp thuế và thông quan. Tờ khai đã được hoàn  8% ở thuế nội địa. Do phát hiện lúc khai báo nhầm thuế VAT đúng là 8% thôi, cơ quan thuế hoàn lại 8% còn 2% kia không được hoàn

Sau đó mình có khai sửa tờ khai AMA thuế VAT 8% và đã được duyệt. Mình có 9 TK bị khai sai thuế VAT, hiện tại 4 TK đã được hoàn ở cơ quan thuế, 5 TK chưa mang đi hoàn, Nhưng hải quan nói chỉ những TK chưa hoàn thuế VAT ở thuế nội địa mới được hoàn thuế VAT nộp thừa ở hải quan thôi.

Tức là được hoàn 5 TK thôi. Có văn bản nào quy định việc này không mọi người?


4 Trả lời
Thanh Duy Logistics
Bài viết: 4
Registered
(@thanh-duy-logistics)
Active Member
Tham gia: 1 tháng trước
Case của bạn này là ví dụ tiêu biểu cho quan điểm “khai 10 cho chắc”
 
1) Nguyên tắc: kê khai khấu trừ / hoàn thuế theo đúng thuế suất văn bản pháp quy.
=> hàng hoá 5% hay 8% mà DN nộp 10% khâu nhập khẩu thì cũng chỉ được kê khai đúng 5 hoặc 8% ở thuế nội địa => thuế phát hiện sai thì DN phải sửa tờ khai thuế.
 
2) Xử lý thuế GTGT NK nộp thừa:
 
K2 Đ.15 Luật quản lý thuế:
“Trường hợp người nộp thuế có số tiền thuế giá trị gia tăng nộp thừa khi nhập khẩu hàng hóa và đã thực hiện kê khai khấu trừ số tiền thuế nộp thừa với cơ quan thuế thì việc xử lý số tiền thuế đã khấu trừ, nộp thừa thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính”
=> Bộ quy định chi tiết
 
K3 Điều 131 TT39/2018:
“Cơ quan hải quan nơi phát sinh khoản tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa thực hiện kiểm tra thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử…”
=> Hải quan nơi DN làm thủ tục nhập khẩu xử lý số tiền thuế nộp thừa (chứ ko phải thuế nội địa như nhiều người lầm tưởng)
 
Điều 132 TT121/2025 Quy định chi tiết việc xử lý tiền thuế nộp thừa
Khoản 3:
“Đối với tiền thuế giá trị gia tăng được hoàn theo quy định tại khoản 1 Điều này, người nộp thuế có trách nhiệm kê khai điều chỉnh với cơ quan thuế nơi quản lý doanh nghiệp về số tiền thuế giá trị gia tăng đã khấu trừ trước khi đề nghị cơ quan hải quan hoàn theo quy định.
Sau khi ban hành quyết định hoàn thuế, cơ quan hải quan cung cấp thông tin cho cơ quan thuế”
 
3. Kết luận:
Trường hợp thuế nội địa phát hiện DN kê khai thuế GTGT đầu vào ko đúng theo văn bản pháp quy (thuế 8 nhưng kê khai 10) thì yêu cầu DN điều chỉnh lại tờ khai thuế; xử lý hoàn, khấu trừ theo đúng thuế suất thực tế. Khoản còn lại được xem là khoản thuế nộp thừa khâu nhập khẩu, DN hoàn tại cơ quan hải quan.
Điều kiện và xử lý hoàn theo quy định Đ.15 Luật quản lý thuế, Đ.131, 132 TT38/2015, 39/2018, 121/2025
=> DN điều chỉnh tờ khai thuế (nội địa), khai AMA và đề nghị hoàn tại hải quan qua hệ thống điện tử

Trả lời
Yến China Logistics
Bài viết: 2
Registered
(@yenchinalogistics)
Thành viên mới
Tham gia: 2 ngày trước

Trước có 1 qđiểm rằng giảm 8 để hỗ trợ, DN không muốn nhận hõi trợ nên cứ thực hiện 10. Vậy cũng sai rồi, nếu hàng đó 8 thì phải là 8 (mà DN k muốn nhận hỗ trợ cũng k đúng, vì nn hỗ trợ giảm vat là cho người tiêu dùng cuối, dn chỉ là trung gian, nên muốn k nhận htro, giữ nguyên 10 cũng Sai rồi).


Trả lời
Bài viết: 1
Registered
(@tina_tinh_420)
Thành viên mới
Tham gia: 19 giờ trước

Cho e hỏi thêm là lúc nộp hồ sơ AMA chỉnh thuế suất cho HQuan, bên bên đấy có yêu cầu nộp kèm biên bản làm việc hoặc xác nhận của Cơ quan thuế nội địa về tình trạng kê khai khấu trừ của 4 tờ khai đó ko ạ?


Trả lời
1 Trả lời
Cường Phát Logistics
(@cuongphatlogistics)
Tham gia: 2 ngày trước

Thành viên mới
Bài viết: 2

@tina_tinh_420

Theo quy định, hồ sơ AMA k bắt buộc phải có biên bản xác nhận của Thuế nội địa.

Tuy nhiên trên thực tế nếu điều chỉnh giảm thuế VAT thì Hải quan thường sẽ yêu cầu bản xác nhận của Thuế nội địa (hoặc văn bản cam kết chưa kê khai khấu trừ 4 tờ khai đó) để đảm bảo dn chưa khấu trừ trùng lặp. Còn nếu k liên quan giảm thuế VAT thì thường k cần.

Cách tốt nhất là bạn liên hệ trực tiếp cán bộ Hải quan thụ lý hồ sơ hỏi rõ xem ca này có cần xác nhận của Thuế nội địa hay k rồi xin sau, tránh đi làm giấy tờ mất thời gian.


Trả lời
Chia sẻ: